TTC HOSPITALITY

Linh thiêng 4 ngôi chùa mang tên Linh Sơn tại Bình Thuận

4 ngôi chùa trên đỉnh núi tại tỉnh Bình Thuận đều có tên là Linh Sơn, mang hàm ý về ngôi chùa linh thiêng ngự trên núi. Khách thập phương đến những ngôi chùa này vừa để viếng chùa, cầu bình an, vừa có thể ngắm cảnh thiên nhiên rừng núi kỳ vĩ và hết sức trong lành.

Chùa Linh Sơn – núi Cao Cát, huyện đảo Phú Quý
“Khen ai khéo tạo cảnh chùa
Trên sơn, dưới thủy bốn mùa xanh tươi”

Chùa Linh Sơn trên núi Cao Cát, đảo Phú Quý được xây dựng cách đây hơn 100 năm ở bên sườn núi Cao Cát với độ cao hơn 106m so với mặt biển. Lưng chùa áp vào vách đá và được phủ bóng bởi hàng trăm cây cổ thụ.

Với người dân Phú Quý, Cao Cát là ngọn núi thiêng. Chùa Linh Sơn tọa lạc trên núi thiêng lại càng trở thành điểm tựa tinh thần cho người dân và đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân huyện đảo. Những ngư dân thường đến viếng chùa, lạy Phật cầu mong những điều tốt lành trước ngày ra khơi.

Đặc biệt, núi Cao Cát có nhiều thắng cảnh đẹp, du khách đến đây vừa viếng chùa, vừa ngắm cảnh và thấy lòng bình yên, thanh tịnh.

Linh Sơn Cổ Tự, huyện Tuy Phong

Linh Sơn Cổ Tự nằm ở lưng chừng núi Linh Sơn thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong. Ngôi chùa do Tổ Hải Bình Bảo Tạng khai sơn vào khoảng năm 1938 – 1939. 

Ngôi chùa trước đây chỉ là một hang đá bên suối nơi Tổ Bảo Tạng từ Trà Can vào để ẩn thân tu thiền. Sau này, do cảm ân đức của Tổ, dân làng dựng lên ngôi Chùa bằng tranh để thờ phụng Tam bảo và làm nơi hành đạo cho Tổ Bảo Tạng. Dân làng thỉnh Tổ khai sơn trụ trì và được Tổ đặt hiệu Chùa là Linh Sơn.

Hiện chùa còn giữ được một số bảo vật như Ấn Đồng, quả Đại Hồng Chung và pho tượng Tổ Bảo Tạng bằng đồng rất có giá trị về mặt lịch sử.

Linh Sơn Trường Thọ - núi Tà Cú, huyện Hàm Thuận Nam

Linh Sơn Trường Thọ (chùa Trên) tọa lạc trên núi Tà Cú, huyện Hàm Thuận Nam. Linh Sơn Trường Thọ là ngôi chùa được vua Tự Đức đời thứ 33 sắc phong sau khi tổ sư Trần Hữu Đức đã kê thuốc chữa khỏi bệnh cho Hoàng Thái Hậu Từ Dụ. Vì vậy, ngôi chùa này cũng thường gắn liền với huyền tích chữa bệnh vẫn được người dân truyền tụng đến bây giờ.

Qua thời gian trùng tu, ngôi chùa Linh Sơn Trường Thọ gần như thay áo mới. Tuy nhiên, mái chùa nhìn từ trên đỉnh núi vẫn giữ vẹn hình dáng như ban đầu với mái ngói đỏ nhấp nhô nổi bật giữa rừng núi, làm hoàn thiện thêm bức tranh thiên nhiên tươi đẹp Tà Cú nhìn từ trên cao.

Chùa nằm trên đỉnh núi thiêng và gắn liền với nhiều huyền tích của người khai sơn, vì vậy được đông đảo khách thập phương đến viếng cảnh hàng năm.

Linh Sơn Long Đoàn - núi Tà Cú, huyện Hàm Thuận Nam

Linh Sơn Long Đoàn (chùa Dưới) tọa lạc ở triền núi phía đông Linh Sơn Trường Thọ, được Hòa thượng Tâm Hiền - một trong các đệ tử kế thừa của Tổ sư Trần Hữu Đức xây dựng nên từ một thảo am. Bên trong khuôn viên chùa có các công trình nổi bật như tháp Tổ và chư hầu Tổ, điện thờ Phật…

Ngôi chùa được bao quanh bởi rừng cây xanh mát. Chỉ cần bước vào khuôn viên chùa, mọi tất bật cuộc sống dường như bị bỏ lại…

Do nằm tại nhánh rẽ trước khi lên chùa Trên, vì vậy, nhiều khách thập phương đã bỏ qua ngôi chùa này khi lên núi Tà Cú. Tuy nhiên, một lần được đặt chân đến đây, du khách chắn chắn khó thể rời bước…

Nhân dịp giỗ tổ người khai sơn núi Tà Cú – Tổ sư Trần Hữu Đức (05/10AL), TTC World – Tà Cú dành tặng nhiều ưu đãi cho khách thập phương:

► Miễn phí vé cáp treo trọn gói cho tăng ni và người trên 80 tuổi
► Ưu đãi giá vé cáp treo chỉ còn: 200.000đ/ người lớn | 120.000đ/ trẻ em
► Người Bình Thuận: 175.000đ/ người lớn | 110.000đ/ trẻ em
► Người cao tuổi, Hội đoàn, HSSV: 125.000đ/ vé
Chương trình áp dụng 02 ngày: 05/11 - 06/11/2024 (05/10 - 06/10 AL).

Lên kế hoạch cho chuyến đi và khám phá

Lên kế hoạch
Bạn cũng có thể thích

Huyền thoại khai sinh chùa núi Tà Cú–ngôi chùa thiêng trên đỉnh núi thiêng

18/10/2024

Núi Tà Cú được nhiều du khách biết đến là nơi có tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn dài đến 49m nằm trên đỉnh núi. Đồng thời, nơi đây cũng chứa đựng những huyền thoại về ngôi chùa thiêng được đông đảo khách thập phương đến viếng…

Cá linh mùa nước nổi - linh hồn ẩm thực miền sông nước

14/10/2024

Mùa nước nổi miền Tây mang theo những món quà từ thiên nhiên, trong đó cá linh là một trong những đặc sản làm say lòng thực khách. 

Gỏi bắp bò bông bần món ăn gây thương nhớ

24/09/2024

Từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch, cây bần đã bắt đầu “gây thương nhớ” khi bần trổ bông trắng ngần, người dân đi… hái về làm món gỏi bông bần hấp dẫn.

Bài viết phổ biến