TTC HOSPITALITY

Khám phá ngôi chùa cổ Phan Thiết - trung tâm lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân

Các nghi lễ chính của lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân Phan Thiết diễn ra tại các địa điểm như Quan Đế Miếu (chùa Ông, chỉ ông Quan Công), chùa Bửu Quang, giếng nước chùa Thiền Lâm, Hội quán Hải Nam và nhiều hội quán khác. Trong đó, chùa Ông là trung tâm của Lễ hội.

Chùa Ông toạ lạc tại phường Đức Nghĩa, thành phố Phan Thiết. Đây là ngôi chùa cổ nhất và quy mô nhất của người Hoa tại Bình Thuận. Bên trong chùa thờ tượng Quan Thánh Đế Quân cùng những tượng khác. Dù không thờ Phật và cũng không có các sư trụ trì nhưng dân gian vẫn quen gọi là chùa.

Chùa có lối kiến trúc và trang trí nghệ thuật đặc trưng của người Hoa, các dãy nhà nối tiếp nhau tạo nên hình chữ Kim. Hệ thống cột, kèo được chạm khắc công phu. Chùa Ông cũng sở hữu hàng trăm bức hoành và liên đối đủ màu sắc mà chưa có một di tích nào có được. 

Ảnh: annie.thythy

Đặc biệt, chùa Ông hiện nay còn lưu giữ nhiều chiếc chuông cổ có giá trị về lịch sử và nghệ thuật. Kiểu cách và vật liệu giống Đại hồng chung của người Việt, nhưng thân chuông được trang trí phức tạp hơn. Ngoài ra, chùa Ông được xem là một trong những ngôi chùa có vườn chùa đẹp.

Năm nay, lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân Phan Thiết lần thứ 14 sẽ được diễn ra từ ngày 23 đến 25/8/2024 (tức ngày 20, 21 và 22/7 âm lịch).
Lễ hội sẽ tổ chức Lễ phóng đăng 36 ngọn đèn tại cửa biển Phan Thiết và Lễ khai mạc chương trình văn nghệ chào mừng cùng nhiều hoạt động truyền thống khác.

Ảnh: wpgsfo

Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân Phan Thiết được tổ chức 2 năm 1 lần vào những năm chẵn. Đây là lễ hội của người Hoa tại Phan Thiết, tiêu biểu cho phong tục tập quán và tín ngưỡng của người Hoa, với ước mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cuộc sống thanh bình, mọi người được ấm no hạnh phúc. (*)

 

Ảnh: siihoonn

Ngoài ý nghĩa bảo tồn và phát triển văn hóa dân gian truyền thống của người Hoa tại Phan Thiết, lễ hội còn là cơ hội quảng bá du lịch và thu hút khách đến với thành phố biển.

Khách sạn TTC Phan Thiết dành tặng quý khách nhiều ưu đãi khi lưu trú. Đặc biệt nhận ngay voucher giảm 50% vé cáp treo tham quan TTC World – Tà Cú khi lưu trú tại khách sạn.

Thông tin chi tiết tham khảo fanpage: https://www.facebook.com/ttchotelphanthiet

(*) Theo Wikipedia

Lên kế hoạch cho chuyến đi và khám phá

Lên kế hoạch
Bạn cũng có thể thích

Đến Ninh Thuận khám phá văn hóa Chăm

22/08/2024

Đến Ninh Thuận, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp với biển xanh, núi biếc mà còn có cơ hội khám phá những nét văn hóa Chăm độc đáo qua tham quan các công trình kiến trúc và những làng nghề truyền thống.

Gỏi bắp bò bông bần món ăn gây thương nhớ

21/08/2024

Mùa nước nổi thường bắt đầu vào tháng 7 âm lịch ở một số tỉnh miền Tây, đây cũng là lúc những trái bần nặng trĩu trên cành. Tuy nhiên, từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch, cây bần đã bắt đầu “gây thương nhớ” khi bần trổ bông trắng ngần, người dân đi… hái về làm món gỏi bông bần hấp dẫn.

Rằm tháng Bảy tìm về ngôi chùa thiêng trên đỉnh núi thiêng tại Bình Thuận

16/08/2024

Du lịch tâm linh - sinh thái là một trong những điểm mạnh của Bình Thuận bên cạnh du lịch biển. Đặc biệt vào dịp mùng Một hoặc ngày Rằm, những điểm đến tâm linh – sinh thái tại Bình Thuận thu hút khá nhiều khách thập phương. 

Bài viết phổ biến