TTC HOSPITALITY

Đến Ninh Thuận khám phá văn hóa Chăm

Đến Ninh Thuận, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp với biển xanh, núi biếc mà còn có cơ hội khám phá những nét văn hóa Chăm độc đáo qua tham quan các công trình kiến trúc và những làng nghề truyền thống.

Tháp Pô Klong Garai 

Tháp Pô Klong Garai là tên gọi chung cho một cụm tháp Chăm hùng vĩ bao gồm tháp chính, tháp lửa và tháp cổng. Tháp cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 7 km, được xây dựng từ thế kỷ 13 đầu thế kỷ 14.

Tháp Pô Klong Garai được xem như một trong những trung tâm tôn giáo, văn hóa của vùng Panduranga, biểu tượng và là niềm tự hào của cộng đồng người Chăm sinh sống tại Ninh Thuận.

Năm 1979, di tích kiến trúc này được Bộ Văn hóa xếp hạng di tích quốc gia. Đặc biệt, tượng thờ vua Pô Klong Garai đặt trong tháp được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận là Bảo vật quốc gia năm 2024. Tượng thờ Vua Pô Klong Garai có niên đại khoảng thế kỷ XVI – XVII, là tác phẩm điêu khắc cổ quý hiếm rất đặc biệt trong nghệ thuật cổ Champa.

Làng gốm Bàu Trúc 

Làng gốm Bàu Trúc tọa lạc tại thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, cách tháp Pô Klong Garai khoảng 9 km. Đây là một trong những làng gốm cổ nhất Đông Nam Á, nơi mà kỹ thuật làm gốm độc đáo vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Du khách khi đến đây sẽ được trải nghiệm quy trình tạo ra những sản phẩm gốm hoàn toàn bằng tay, không cần bàn xoay.

Với hơn 400 hộ gia đình ở đây thì có tới 80% các gia đình đều tham gia làm gốm. Vì vậy, bất cứ khi nào du khách đến đây đều được người người, nhà nhà chào đón biểu diễn kỹ thuật tạo hình gốm truyền thống phục vụ cũng như hướng dẫn tự tay nặn những món đồ gốm làm kỷ niệm.

Năm 2023, nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh vào “Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”.

Làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp 

Nằm cách làng gốm Bàu Trúc 3 km, làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp – theo cách gọi người Chăm là plei Caklaing là nơi mà nghệ thuật dệt thổ cẩm vẫn được truyền dạy qua nhiều thế hệ. 

Tại đây, du khách sẽ có cơ hội được ngồi bên khung cửi, trải nghiệm từng công đoạn dệt vải từ việc se sợi, nhuộm, đến dệt thành phẩm. 

Hoa văn trên thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp phản ánh quan niệm về sự hòa hợp trường tồn của cuộc sống, quan niệm về vũ trụ, triết lý âm dương, đất trời cùng vạn vật… Hoa văn trên thổ cẩm hiện có trên 30 loại, như hoa văn thực vật, động vật, đồ vật…

Những hoạt động tham quan và trải nghiệm di tích, làng nghề tại Ninh Thuận không chỉ giúp du khách hiểu hơn về lịch sử, truyền thống văn hóa Chăm mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo và khó quên.

Nghỉ dưỡng và vui chơi tại TTC Resort – Ninh Thuận nhận những ưu đãi hấp dẫn.

Chi tiết tại: https://www.facebook.com/ttcresortninhthuan

TTC Resort – Ninh Thuận
Bãi biển Ninh Chử, đường Yên Ninh, Văn Hải, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
0259 3874 047 | sales.ninhthuan@ttchotels.com

Lên kế hoạch cho chuyến đi và khám phá

Lên kế hoạch
Bạn cũng có thể thích

Khám phá ngôi chùa cổ Phan Thiết - trung tâm lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân

22/08/2024

Chùa Ông toạ lạc tại phường Đức Nghĩa, thành phố Phan Thiết. Đây là ngôi chùa cổ nhất và quy mô nhất của người Hoa tại Bình Thuận.

Gỏi bắp bò bông bần món ăn gây thương nhớ

21/08/2024

Mùa nước nổi thường bắt đầu vào tháng 7 âm lịch ở một số tỉnh miền Tây, đây cũng là lúc những trái bần nặng trĩu trên cành. Tuy nhiên, từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch, cây bần đã bắt đầu “gây thương nhớ” khi bần trổ bông trắng ngần, người dân đi… hái về làm món gỏi bông bần hấp dẫn.

Rằm tháng Bảy tìm về ngôi chùa thiêng trên đỉnh núi thiêng tại Bình Thuận

16/08/2024

Du lịch tâm linh - sinh thái là một trong những điểm mạnh của Bình Thuận bên cạnh du lịch biển. Đặc biệt vào dịp mùng Một hoặc ngày Rằm, những điểm đến tâm linh – sinh thái tại Bình Thuận thu hút khá nhiều khách thập phương. 

Bài viết phổ biến